Trong thiết kế văn phòng hiện đại, điều kiện mặt bằng khác nhau, tính chất sử dụng khác nhau sẽ có các kiểu setup phòng họp khác nhau. Vậy có các kiểu setup phòng họp nào? Giá trị mỗi kiểu phòng họp mang đến là gì? Hãy cùng Asavin khám phá trong bài viết dưới đây để sở hữu không gian ấn tượng và phù hợp nhất cho cơ quan, doanh nghiệp của mình nhé!
Khái niệm setup phòng họp là gì?
Trong thiết kế nội thất văn phòng, setup phòng họp là việc sắp xếp, bố trí nội thất bao gồm bàn ghế ngồi họp, tủ – kệ tài liệu cũng như các yếu tố ánh sáng, vách ốp, đồ trang trí,… sao cho hợp lý cả về công năng và thẩm mỹ.
Đây là yếu tố cần thiết để nhân viên có môi trường làm việc thoải mái, mọi người tự do sáng tạo, đưa ra những ý kiến giúp công ty phát triển ngày một lớn mạnh hơn.

Các kiểu setup phòng họp phổ biến nhất
Dù quy mô công ty lớn hay nhỏ, setup phòng họp chưa bao giờ là đơn giả. Tùy vào tính chất công việc, đặc điểm không gian mà có cách sắp xếp bàn ghế , chỗ ngồi trong phòng họp theo 1 trong 9 kiểu dưới đây.
Kiểu setup phòng họp nhà hát (Theater)

Sắp xếp phòng họp lớn. Ảnh: Internet
Theater được xem là một trong những kiểu thiết kế nội thất phòng phòng họp phổ biến nhất hiện nay, bởi tính khoa học và hiệu quả tuyệt vời khi sử dụng. Đặc biệt phù hợp với những không gian phòng họp, rạp hát lớn.
Với kiểu sắp xếp này, chỗ ngồi sẽ được đặt đối diện với sân khấu. Phòng họp không nhất thiết phải bố trí các dãy ghế dài và thẳng, các hàng ghế có thể sắp xếp theo hình tròn, hình bán nguyệt, đường thẳng,… đều mang những hiệu quả nhất định.
Hay bạn cũng có thể sắp xếp các hàng ghế so le để người phía sau không bị chắn tầm nhìn bởi người ngồi trước. Trong trường hợp này, nên chừa một lối đi khoảng 1m ở giữa 2 khu vực, sắp xếp ghế để người tham dự có thể di chuyển trong trường hợp cần thiết.
Trong trường hợp có sự tham gia của các đại biểu thì bạn có thể bố trí thêm các mẫu bàn hội trường để thể hiện sự tôn trọng với những vị khách VIP này.
Kiểu setup chữ U

Bố trí phòng họp phù hợp với tính chất công ty. Ảnh: Internet
Phong cách này rất thích hợp với các cuộc họp quy mô vừa và nhỏ tại các công ty, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước. Phục vụ những cuộc họp nơi mà có một người đứng đầu nói và nhiều thành viên khác lắng nghe.
Bàn họp được thiết kế theo kiểu hình chữ U với số lượng người tham gia khoảng 25 – 30 người. Bàn để trống ở giữa và xếp ghế xung quanh bên ngoài và khoảng cách tối thiểu giữa mỗi vị trí là 5cm.
Kiểu setup hình chữ U này, góp phần làm tăng khả năng tương tác của những người tham gia. Nó khiến mọi người tập trung cao nhất về phía người nói, tạo nên một không gian làm việc tiện nghi và hiệu quả.
Kiểu setup phòng họp dạng ớp học (classroom)

Kiểu setup phòng họp gần gũi. Ảnh: Internet
Kiểu setup phòng họp này không khác mấy so với lớp học trong các trường. Đây là kiểu sắp xếp thích hợp cho những sự kiện hội thảo kéo dài với số lượng người tham gia đông, cần ghi chép, đọc tài liệu hay sử dụng máy tính xách tay.
Khoảng cách giữa các bàn tối thiểu là 90 – 100cm có lối đi thuận tiện, con số này có thể lớn hơn nếu diện tích cho phép.
Khi sắp xếp phòng họp kiểu này cần lưu ý tránh tình trạng người ngồi trước che chắn tầm nhìn của người ngồi sau.
Kiểu setup conference

Sơ đồ phòng họp conference. Ảnh: Internet
Kiểu setup dành cho những cuộc thảo luận chung, những cuộc thương thảo với khách hàng, đối tác,… Phòng họp sử dụng ít nhất 1 chiếc bàn họp lớn với mặt bàn hình chữ nhật hoặc hình oval,… với những chiếc ghế chân quỳ hoặc ghế xoay xếp xung quanh bàn.
Một lưu ý nhỏ bạn nên quan tâm nữa là không trang trí hay sử dụng những gam màu có sắc thái rực rỡ và cầu kỳ, như vậy sẽ làm mất đi sự trang nghiêm của cuộc họp.
Kiểu conference này thường phù hợp sử dụng trong văn phòng công ty với những cuộc họp quy mô vừa và nhỏ, giữa các bộ phận, phòng ban, họp hội đồng,… trên dưới 15 người.
Bởi nếu bố trí lớn hơn sẽ rất khó để người tham dự nhìn thấy người khác khi ở 2 đầu bàn và tất nhiên sẽ là không lý tưởng cho các bài thuyết trình nghe nhìn.
Kiểu setup hollow (rỗng ở giữa)

Bố trí nội thất khoa học. Ảnh: Internet
Đây cũng là một trong những phương thức sắp xếp, thiết kế nội thất phòng họp phổ biến. Thường dành cho các cuộc hội nghị cấp cao, cuộc thao luận của Ban lãnh đạo. Với kiểu bày xếp theo dạng hình vuông lớn có khoảng trống ở giữa và ghế xung quanh.
Để khoảng trống này không bị mờ nhạt, đơn điệu, thường người ta sẽ đặt vào đó những chậu cây cảnh. Điều này giúp cân bằng không gian phòng họp.
Cách sắp xếp này dành cho những cuộc họp khoảng từ 15 – 30 người nhằm tạo sự tương tác tốt nhất. Đặc biệt phù hợp với những không gian mang tính chất truyền đạt và giao tiếp giữa những người tham gia.
Ngoài ra, bạn cũng có thể bố trí thêm những hàng ghế dự bị đặt cạnh sát tường nhằm trường hợp phát sinh thêm người tham dự mà lại thiếu ghế. Nhưng sắp xếp hàng ghế dự phòng này chỉ khi không gian phòng họp bạn đủ lớn.
Kiểu setup bàn tròn

Phòng họp ấm cúng, hiện đại. Ảnh: Internet
Bạn đang phân vân không biết nên lựa chọn kiểu sơ đồ phòng họp như thế nào cho phù hợp với không gian nhỏ hẹp và số lượng thành viên ít? Mẫu setup kiểu bàn tròn này sẽ kịp thời đáp ứng những yêu cầu đó của bạn.
Không cầu kỳ với những vật liệu hoa văn tinh xảo. Cách sắp xếp này chỉ đơn giản là đặt vào phòng một chiếc bàn hình tròn. Phối hợp cùng những chiếc ghế tựa đem đến sự thoải mái cho quá trình họp.
Thông thường, kiểu bố trí này phù hợp cho số lượng thành viên tham gia là 6 – 10 người. Do vậy sự truyền đạt và ghi chép trong buổi họp cũng trở nên thuận tiện và đảm bảo hơn.
Kiểu setup phòng họp workshop

Decor phòng họp mới lạ. Ảnh: Internet
Gỡ bỏ mọi tính trang nghiêm, sự khuôn mẫu trong thiết kế phòng họp trước đây. Setup phòng họp kiểu workshop giống như một buổi họp nhóm bình thường. Đây là thiết kế tạo sự gần gũi giữa các thành viên với nhau.
Cách setup này sẽ được bố trí theo dạng group. Mọi người sẽ quay lại với nhau tạo thành một khối hoàn chỉnh. Sẽ có một người giữ vai trò chủ chốt và dẫn dắt cuộc họp.
Sơ đồ phòng họp kiểu workshop này khá được các bạn trẻ yêu thích và chọn là nơi để giao lưu, sinh hoạt. Vì workshop tạo ra không khí vui vẻ, giúp người tham dự năng động và nắm bắt nội dung rõ ràng hơn.
Kiểu setup hình chữ V

Bàn họp chữ V độc đáo. Ảnh: Internet
Nghe có vẻ lạ tai nhưng kiểu setup này lại khá phổ biến trong những năm gần đây. Nó và đang được các doanh nghiệp hướng đến với tính hiện đại, sang trọng cao.
Thay vì những mẫu hình chữ nhật, bầu dục hay chữ U truyền thống thì bàn hình chữ V lại có cách bày trí mới lạ theo hướng mở rộng. Người trước sẽ không che khuất tầm nhìn của người phía sau, đem lại sự thành công nhất định cho cuộc họp. Đặc biệt khi bạn cần chụp ảnh, lấy tư liệu cuộc họp. Không gian này sẽ cho bạn góc chụp đầy đủ thành viên nhất.
Kiểu setup phòng họp cocktail

Layout phòng sự kiện. Ảnh: Internet
Kiểu này thường dành cho những cuộc họp, bữa tiệc mang tính giao lưu giải trí. Buổi giao lưu được diễn ra trong sảnh tiệc lớn, sang trọng. Tạo cảm giác như trong một nhà hàng, khách sạn. Với kết cấu bàn tròn số lượng tối đa 10 người. Để tăng tính giao lưu thì bạn cần lưu ý sắp xếp sao cho các bàn có độ dãn cách nhất định. Những chiếc bàn không làm cản trở trong quá trình di chuyển.
Không phải sự kiện nào cũng có thể setup nội thất theo kiểu này được. Vì vậy, cần xác định chính xác tính chất cuộc họp.
Đơn vị nào setup phòng họp uy tín, chất lượng, rẻ nhất tại Hà Nội?
Asavin tự hào là đơn vị có kinh nghiệm 20 năm trong ngành xây dựng. Chuyên thiết kế và thi công các hội trường, phòng họp từ bình dân đến đẳng cấp. Bất kể với không gian nào, ý tưởng ra sao Asavin cũng đều có thể tạo nên một không gian phù hợp. Với nhu cầu của khách hàng và hơn cả mong đợi. Các kiểu setup phòng họp phổ biến nhất đã được Asavin chia sẻ chi tiết trong bài viết trên. Hy vọng các bạn sẽ có được lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu của cơ quan, doanh nghiệp mình.
Để được tư vấn, hiện thực hóa một căn phòng họp đẹp, chuyên nghiệp. Hãy liên hệ ngay với đội ngũ chuyên viên thiết kế của chúng tôi.
Số HOTLINE 0911 366 046 – 024 6680 8888. Hoặc liên hệ tại đây